Giếng trời trong nhà hiện là lựa chọn của rất nhiều gia đình khi thiết kế và xây dựng nhà ở. Với xu hướng nhà cao tầng ngày càng được ưa chuộng, thì giếng trời là giải pháp đưa gió và ánh sáng tự nhiên vào nhà mà không cần thiết bị hỗ trợ. Cùng Ecohome tham khảo những vị trí thích hợp đặt giếng trời trong nhà nhé!
Giếng trời là gì?
Giếng trời là gì?

Giếng trời là gì?

Giếng trời thông các tầng trong nhà, từ tầng trệt đến tầng cao nhất hoặc mái nhà. Giếng trời không phải là hạng mục bắt buộc trong xây dựng nhà ở nhưng nhiều người vẫn thích làm. Bởi nó mang lại sự thoáng đãng cho không gian sống.
Ánh sáng từ mặt trời, mặt trăng,… được gọi là nguồn ánh sáng tự nhiên. Chính vì vậy, ánh sáng tự nhiên chính là những ánh sáng được phát ra từ những thực thể trong tự nhiên. Để đưa nguồn sáng này vào trong các thiết kế nội thất nhà ở, các bạn có thể thiết kế giếng trời trong nhà.
Giếng trời
Giếng trời

Vị trí thích hợp để giếng trời trong nhà:

Phòng khách

Phòng khách phải nét sang trọng và đẳng cấp luôn được các vị khách ngưỡng mộ. Đặc biệt với nhà ống, phòng khách thường đặt ở tầng 1 nên rất tối. Phòng khách nhà ống có đặc điểm hẹp ngang và sâu nên thường bí bách và tối. Bởi vậy, giếng trời trong phòng khách là giải pháp tuyệt vời hiện nay.
Là nơi thường xuyên lui tới của các thành viên gia đình nên khi cung cấp ánh sáng thường xuyên, thích hợp. Sẽ giúp tăng cảm giác thoải mái, dễ chịu cho căn phòng, nhất là trong những thời điểm đông người.
Giếng trời phòng khách
Giếng trời phòng khách
Giếng trời phòng khách sẽ giúp cho thiết kế phòng khách có ánh sáng chan hòa. Giếng trời thường được thiết kế ở vị trí trung tâm nhà. Giếng trời thường hướng xuống cầu thang của nhà ống gia đình. Nó sẽ lấy nguồn ánh sáng tự nhiên và giúp phòng khách luôn sáng và thông thoáng hơn. Thiết kế giếng trời cũng rất đa dạng với hình chữ nhật, vuông, tròn, bán nguyệt…

Phòng ngủ

Nếu bạn muốn phòng ngủ của mình trở nên thật thoáng mát, thoải mái mà sợ mất kín đáo, riêng tư, bố trí giếng trời trong phòng là giải pháp tối ưu cho bạn. Về tính thẩm mỹ, giếng trời tạo điểm nhấn thiết kế rất ấn tượng cho phòng ngủ. Khi đặt ở phía trên giường ngủ, nó vô cùng hiện đại và cá tính. Gia chủ có thể lấy ánh sáng tự nhiên trực tiếp vào phòng ngủ. Ban đêm, gia chủ cũng có thể ngắm sao, ngắm mưa ngay tại giường ngủ của mình. Đây là điều độc đáo khiến cho nhiều gia chủ hiện nay làm giếng trời trong phòng ngủ.
Phòng ngủ có giếng trờii
Phòng ngủ có giếng trời

Phòng vệ sinh

Việc mở giếng trời sẽ tạo môi trường khô ráo giúp ức chế vi khuẩn mà vẫn đảm bảo tối đa sự riêng tư, kín đáo.
Một chức năng phổ biến và quan trọng nhất ở thiết kế giếng trời trong nhà vệ sinh đó là việc cung cấp ánh sáng. Nhà vệ sinh là không gian để bạn gội rửa hết những mệt mỏi vậy nên việc có đủ ánh sáng cho sinh hoạt là điều không thể bỏ qua. Với thiết kế ống mang đến ánh sáng tự nhiên phục vụ cho sinh hoạt của mọi người.
Giếng trời trong phòng vệ sinh
Giếng trời trong phòng vệ sinh

Phòng làm việc

Bố trí giếng trời tạo nên góc chiếu sáng thẳng đứng giúp hạn chế những ảnh hưởng về thị giác khi làm việc, học tập liên tục trong thời gian dài.

Phòng làm việc có giếng trời
Phòng làm việc có giếng trời

Hành lang trong nhà

Khi đặt giếng trời vào vị trí phù hợp sẽ giúp ngôi nhà của bạn không chỉ có tính thẩm mỹ hơn mà còn mang đến phong thủy tốt cho gia chủ. Khi sử dụng phía ngoài của ngôi nhà để thiết kế giếng trời sẽ tạo nên một không gian để có thể thư giãn, tận hưởng, điều hòa sinh khí cho ngôi nhà. Giếng trời đặt tại khu vực này sẽ tạo nên một khu vườn xinh xắn và thú vị.

Hành lang có giếng trời
Hành lang có giếng trời

Cầu thang

Lối đi chung giữa các tầng nên việc đặt giếng trời trên cầu thang cũng giúp đưa không khí và ánh sáng từ bên ngoài lan tỏa đều đến các tầng trong nhà.
Thay vì phải tính toán để lược bỏ các khu vực sinh hoạt. Các KTS giờ đây chỉ cần bố trí thêm một cửa sổ mái phía trên cầu thang đã hoàn thiện được giếng trời. Ngoài ra, do là lối đi chung giữa các tầng nên việc đặt giếng trời trên cầu thang cũng giúp đưa không khí và ánh sáng từ bên ngoài lan tỏa đều đến các tầng trong nhà. Bởi vậy, việc đặt giếng trời tạo nên môi trường khô ráo, thông thoáng sẽ ức chế sự sinh trưởng và phát triển của vi khuẩn.
Cầu thang có giếng trời
Cầu thang có giếng trời

Phòng bếp

Khu vực nấu nướng có thể xuất hiện nhiều loại vi khuẩn có hại. Nếu quá trình bảo quản, chế biến thực phẩm và vệ sinh sau chế biến không đảm bảo. Bởi vậy, việc đặt giếng trời tạo nên môi trường khô ráo, thông thoáng sẽ ức chế sự sinh trưởng và phát triển của vi khuẩn.
Ngoài ra, không gian ăn uống khi có giếng trời phía trên sẽ mang đến cho gia chủ những trải nghiệm dùng bữa vô cùng độc đáo, thú vị mà những ngôi nhà trần đóng không có được.
Phòng bếp có giếng trời
Phòng bếp có giếng trời

Trên đây là những gợi ý giúp bạn đặt giếng trời vào vị trí thích hợp. Hy vọng với những thông tin ở trên đây sẽ giúp ích cho các bạn có thể lựa chọn được một mẫu thiết kế giếng trời đẹp và phù hợp với diện tích.

Xem thêm: https://ecohomevn.net/tin-tuc/mau-nha-gac-lung-hong-cam-nang-thiet-ke

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fanpage Ecohome Đặt lịch thiết kế